Blog-Review-WR155-Autospin-800x420
Reviews

Yamaha All New WR155R คุ้มแค่ไหน สำหรับสาย Enduro By AutoSpinn


WR-B
 
 
     Yamaha All New WR155R ตีตลาดวิบาก 150
     เมื่อพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์วิบาก หรือ Enduro ภาพติดตาของใครๆ ก็มักจะนึกถึงรถมอเตอร์ไซค์รูปร่างผอมสูง ล้อโต ดูสง่าสงาม แต่ก็ดูแอบจะขี่ยากสักหน่อย ซึ่งในตลาดก่อนหน้านี้ในคลาส 150 ที่สามารถจดทะเบียน วิ่งลงถนนได้ เห็นจะมีเพียงเฉพาะค่ายเขียวเท่านั้นที่ทำตลาดอยู่ ทว่าในขณะนี้ Yamaha ได้มาเจาะตลาดรถวิบากนี้แล้วด้วย WR155R

     Yamaha All New WR155R  เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกภายในงาน Motor Show 2020 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยในล็อตแรกมีวางจำหน่ายเพียง 100 คันเท่านั้น ในราคา 105,000 บาท ซึ่งด้วยกระแสความร้อนแรงของรถคันนี้ สามารถปิดการขาย 100 คันแรกได้ภายใน 6 นาทีเท่านั้น และทำยอดสั่งจองล่วงหน้าทะลุ 1 พันคัน ภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน

 
yamaha_wr155r_autospinn_001

 
     Yamaha All New WR155R  ช่วงล่างแจ่ม
     Yamaha All New WR155R  ถูกออกแบบมาให้เป็นรถวิบากโดยกำเนิด โดยตัวรถคันนี้พัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของ Yamaha WR125 เวอร์ชั่นยุโรป ทำให้ท่อไอเสียของรถรุ่นนี้อยู่ฝั่งซ้าย โดดเด่นด้วยช่วงล่างที่มีระยะยุบถึง 215 มม. ล้อซี่ลวดหน้าขนาด 21 นิ้ว ชนิดมียางใน พร้อมเบาะนั่งสูง 880 มม. บนสไตล์แบบรถวิบาก อันเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล YZ ทำให้รถรุ่นนี้เหมาะสำหรับการออกไปลุยในทางฝุ่นเป็นอย่างมาก
 
 
yamaha_wr155r_autospinn_003b


     ช่วงล่างด้านหลัง เป็นสวิงอาร์มร่วมกับกระเดื่องซับแรง ติดตั้งโช๊คอัพเดี่ยวจากแบรนด์ KYB แบบ Gas Charged ปรับแข็งอ่อนได้ 5 ระดับ มีระยะยุบ 185 มม. ซึ่งจุดเด่นของโช๊คอัพตัวนี้คือ เมื่อโช๊คอัพซับแรงกระแทกอย่างแรง มันจะไม่ยุบจนสุดแกน จนกระทั่งกระแทก แต่ตัวแก๊สภายในโช๊คจะซับแรงเอาไว้ เพื่อไม่ทำให้รถเสียอาการ และยังขับขี่ต่อไปได้อย่างง่ายดาย

 
yamaha_wr155r_autospinn_003
 
     ระบบเบรกหน้า เป็นดิสเบรกเดี่ยว ขนาด 240 มม. พร้อมปั้มเบรก 2 พอต จาก Nissin

 
yamaha_wr155r_autospinn_004

 
     ระบบไฟของ Yamaha All New WR155R ยังคงความเป็นรถวิบากแบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้าย มาในแบบฮาโลเจนทั้งหมด ซึ่งจุดนี้ถ้าให้ผมวิเคราะห์จุดประสงค์ น่าจะเพราะอะไหล่สิ้นเปลืองมีราคาถูกกว่า หากใช้แบบ LED แล้วเกิดความเสียหาย ค่าซ่อมน่าจะแพงกว่ามาก

 
yamaha_wr155r_autospinn_006

 
     หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอลตามยุคสมัย บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นรอบเครื่องยนต์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ตำแหน่งเกียร์, มาตรวัดความเร็ว เป็นต้น โดยระบบ VVA จะเริ่มทำงานที่ 6,900 รอบ/นาที

     เบาะนั่งสไตล์ตระกูล YZ โดดเด่นด้วยความเรียบเนียนไปเป็นชิ้นเดียวกันตั้งแต่ถังน้ำมันถึงท้ายรถ ถูกออกแบบให้เปลี่ยนท่าทางการขับขี่ได้ตลอดเวลาที่อยู่บนรถ ไม่ว่าจะนั่งหรือยืน

     ถังน้ำมัน รูปทรงเข้ากับตัวรถได้อย่างแนบเนียน ความจุ 8.1 ลิตร โดยตัวถังน้ำมันมีความพิเศษที่ถูกออกแบบมาไม่ให้น้ำมันรั่วไหลออกมา หากรถล้มอยู่

 
yamaha_wr155r_autospinn_009


     Yamaha All New WR155R เครื่องยนต์ ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยพื้นฐานเครื่องยนต์ใช้ตัวเดียวกับ Yamaha MT-15, R15, XSR 155 โดยใช้เครื่องยนต์ 1 สูบ ขนาด 155 ซีซี พร้อมระบบวาล์วแปรผัน แต่จะนำเอา Sliper Clutch ออก และ Mapping คนละแบบกัน มอบพละกำลังสูงสุด 16 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.3 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด ขับเคลื่อนด้วยโซ่ พื้นฐานเดียวกับ Yamaha MT-15 แต่ถูกปรับจูนให้มีแรงบิดช่วงต้นและปลายดีกว่า โดยระบบ VVA จะเริ่มทำงานที่ 6,900 รอบ/นาที

 
yamaha_wr155r_autospinn_010

 

     การขับขี่ Yamaha All New WR155R

     ในส่วนของการทดสอบขับขี่ ผมได้ทดสอบขับขี่ในสนามปิดของรึแคร์ ปาร์ค สุวินทวงศ์ ซึ่งเป็นสนามแข่งรถมอเตอร์ไซค์แนววิบากอยู่แล้ว ลักษณะดินของที่นี่จะเป็นดินรูปแบบคล้ายๆ ตามท้องนา คือดินจะมีความเหนียวเมื่อโดนน้ำนั่นเอง ซึ่งเราจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเหมือนโดนดูดลงไป แม้เดินเท้าอยู่

     ทว่า หากอยู่บน Yamaha All New WR155R เส้นทางแบบนี้กลับเต็มไปด้วยความสนุก จุดเด่นของรถคันนี้ขอเริ่มต้นจากท่านั่งก่อนเลย ที่ถูกออกแบบมาให้ควบคุมรถได้ง่าย แม้ว่าเบาะนั่งจะมีความสูงถึง 880 มม. กับตัวผมที่มีสัดส่วนเพียง 168 มม. เมื่อขึ้นไปคร่อมอยู่บนรถ ตัวโช๊คอัพจะยุบตัวลงในระดับหนึ่ง ทำให้เราสามารถวางเท้าไว้ที่พื้นเต็มๆ 1 ข้างได้แบบสบายๆ

     เมื่อเริ่มออกตัวไป ผมทดสอบการจัดแจงท่านั่งก่อน พบว่าเป็นรถที่สามารถเปลี่ยนท่าทางการขับขี่ได้ง่ายมาก สืบเนื่องมาจากตัวเบาะนั่งของรถที่ราบเรียบ มีโค้งเว้าที่ออกแบบมาสำหรับขับขี่บนทางเถื่อน บอกได้เลยว่าคันนี้ ขี่ง่ายครับ

     พละกำลังของเครื่องยนต์ 155 ซีซี บล็อกเดียวกับ Yamaha MT-15 ที่ถูกปรับจูนมาให้เหมาะสมกับการขับขี่บนทางดิน พบว่ารอบเครื่องยนต์นั้นมาเร็ว เปิดเป็นมา มีกำลังรถให้เล่นตั้งแต่ช่วงรอบเครื่องยนต์ตอนต้นถึงตอนปลายแบบไม่ขาดสาย โดยเฉพาะการใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 6,900 รอบนั้น จะทำให้ระบบวาล์วแปรผันทำงาน ส่งผลให้รถมีอัตราเร่งในช่วงปลายที่ดี บิดติดมือ และยังได้ Engine break เพิ่มเติม ทำให้การขี่บนทางดินแบบทางเรียบนั้น แม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ก็สามารถควบคุมรถได้ง่ายจนระดับที่ว่า หากต้องการลดความเร็วในโค้ง เราไม่จำเป็นต้องเลียเบรคเลย เพราะรถใช้เครื่องยนต์รอบสูงอยู่แล้ว Engine break มีมาให้ใช้เหลือๆ สบายๆ

 
yamaha_wr155r_autospinn_011
 

     ช่วงล่างของรถคันนี้ ด้วยความที่ผมเองยังใจไม่ถึงระดับนักแข่ง จึงขอทดลองกระโดดเนินสั้นๆ ไม่สูงมากนัก พบว่าระบบช่วงล่างของตัวรถ ซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยมจริงๆ และเมื่อเห็นนักแข่งกระโดดข้าม 2 เนินโชว์ด้วยรถเดิมๆ ให้ดูแล้ว ผมว่ารถคันนี้มันเก่งกว่าผมเยอะเลย เราต้องฝึกสกิลเพิ่ม เพื่อเพิ่มทักษะการขับขี่ เพื่อรีดประสิทธิภาพรถเดิมๆ ออกมาให้ได้ทุกเม็ด ให้คุ้มค่าเท่าที่รถเดิมทำได้ เรียกได้ว่าเดิมๆ ยังทำได้ขนาดนี้ เอาไปแต่งอีกจะโหดขนาดไหน

 
yamaha_wr155r_autospinn_012

 

     สรุป Yamaha All New WR155R เป็นอย่างไร

     โดยสรุปแล้วสำหรับ Yamaha All New WR155R เป็นรถมอเตอร์ไซค์แนววิบากคลาส 150 อีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย ด้วยรูปร่างหน้าตา ส่วนสูง ดูคล้ายกับรถวิบากคลาส 250 เลยทีเดียว แต่ยังคงเสน่การควบคุมที่ง่ายดายตามสไตล์ 150 ซึ่งเน้นการขี่สนุก น้ำหนักเบา ควบคุมง่าย ทำให้รถคันนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรถมอเตอร์ไซค์ลุยๆ สักคัน เอาไว้เริ่มต้นขี่ทางดิน หรือจะเป็นผู้ที่เทิร์นโปรแล้ว รถคันนี้ก็มีความน่าสนใจด้วยเช่นกัน ด้วยความที่เป็นของใหม่ในตลาด ใครที่ชื่นชอบของใหม่ ชอบความแตกต่าง ต้องลองครับ

     ท่านใดที่สนใจ All New Yamaha WR155R สามารถเช็ก Spec และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ หรือ สอบถามโปรโมชั่นได้ที่ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ