Biker-helmet-1200x628-Boost
Tip & Tricks

หมวกกันน็อกแบบไหน Biker ไลก์รัว!

 
    
สวัสดีครับ วันนี้ยามาฮ่าจะพามารู้จักกับอีกหนึ่งอุปกรณ์เซฟตี้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยของชาวไบค์เกอร์กันครับ นั่นก็คือหมวกกันน็อก โดยก่อนจะซื้อหมวกกันน็อก ก็ต้องเข้าใจชนิดของหมวกกันน็อกในแต่ละแบบก่อน ซึ่งหมวกกันน็อกแต่ละใบก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์ของแต่ละคนอีกด้วย ดังนั้นเรามาดูกันเลยว่าหมวกกันน็อกแบบที่คุณใช้อยู่ เหมาะกับรถของคุณและไลฟ์สไตล์การขับขี่ของคุณแล้วหรือยัง

 
 
helmet-1


ประเภทหมวกกันน็อกแบบที่ 1 หมวกกันน็อกฮิตติดตลาดใครก็มี หมวกกันน็อกแบบนี้เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ใช้ความเร็วมากนัก เพราะเป็นหมวกที่มีลักษณะครอบเพียงด้านบนของหัว ไม่สามารถป้องกันส่วนท้ายทอยและใบหน้าซึ่งมีความสำคัญได้ หากเกิดอุบัติเหตุหรือมีเศษหินกรวดบนถนนกระเด็นเข้ามา อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้เพราะไม่มีกระจกบังด้านหน้านั่นเอง

 
helmet-2


ประเภทหมวกกันน็อกแบบที่ 2 หมวกกันน็อกที่เซฟตี้ขึ้นอีกระดับ คือหมวกกันน็อกแบบเปิดคาง ที่ตัวหมวกคลุมถึงท้ายทอย เน้นความสะดวก คล่องตัว ขับชิลล์ๆ ในตัวเมืองและสามารถใช้เดินทางไกลได้ชิลล์ๆ เช่นกัน เหมาะกับพวกรถมอเตอร์ไซค์แนวทัวร์ริ่งที่ไม่ต้องการใช้ความเร็วสูงมากนัก

 

 
helmet-3


ประเภทหมวกกันน็อกแบบที่ 3  คือ หมวกกันน็อกที่เซฟตี้ดีที่สุด ซึ่งเหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า 400 cc. ก็สามารถสวมใส่หมวกกันน็อกรูปทรงนี้เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ได้  แถมมีช่องระบายอากาศ แต่บางคนก็ไม่ชอบ เพราะรู้สึกอึดอัดและไม่สะดวกสบาย หากต้องการพูดคุยหรือกินอะไรก็ต้องถอดเข้าถอดออก แต่ที่สำคัญกระจกกันลมไม่ควรเป็นสีเข้ม เพราะนอกจากจะทำให้การมองเห็นลำบากขึ้นแล้ว ยังอาจโดนพี่หมวดเรียกได้ แล้วจะหาว่าไม่เตือน

 
 helmet-4


ประเภทหมวกกันน็อกแบบที่ 4 คือ หมวกกันน็อกใบใหญ่ที่สุดในบรรดาหมวกกันน็อกแบบอื่น เพราะมีส่วนที่ยื่นออกมาช่วยบังแดด ป้องกันโคลนและสามารถเพิ่มอุปกรณ์เสริมสำหรับการป้องกันได้มากขึ้น ซึ่งหมวกกันน็อกประเภทนี้เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์แนวออฟโร้ด หรือเอ็นดูโรนั่นเอง

 

 helmet-5


    ประเภทหมวกกันน็อกแบบที่ 5 แบบสุดท้าย คือ หมวกกันน็อกที่คูลสุดๆ เพราะมีฟังก์ชันที่สามารถถอดคางขึ้นเพื่อกินข้าว ดื่มน้ำขณะสวมหมวกกันน็อกได้ อีกทั้งยังมีความปลอดภัยด้วย นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่สวมแว่นตา หรือใครชอบความสะดวกก็ไม่ควรพลาด
 
นอกจากเราได้รู้เรื่องของประเภทของหมวกกันน็อกกันไปแล้ว คราวนี้ลองมาดูวิธีเลือกซื้อหมวกกันน็อกกันบ้างว่ามีวิธีเลือกซื้อหมวกกันน็อกอย่างไรให้มีความเหมาะสม เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย
 

วิธีเลือกซื้อหมวกกันน็อกวรเลือกหมวกกันน็อกที่มีขนาดพอดี

1. ควรเลือกหมวกกันน็อกที่มีขนาดพอดี

การเลือกหมวกกันน็อกที่มีขนาดพอดี ไม่หลวมและไม่คับเกินไป จะช่วยป้องกันการกระแทกที่จะเกิดขึ้นกับศีรษะขณะเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี เพราะหากหมวกกันน็อกหลวม หรือสายรัดหลวม อาจทำให้หมวกกันน็อกหลุดกระเด็นขณะเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งอาจทำให้ศีรษะได้รับบาดเจ็บรุนแรงได้ โดยควรทำการวัดขนาดศีรษะตรงส่วนที่กว้างที่สุด ด้วยการเอาสายวัดมาพันรอบศีรษะ โดยที่สายวัดควรอยู่เหนือคิ้วประมาณ 1 นิ้ว แต่ทั้งนี้อาจไม่ตรงตามขนาดหมวกกันน็อกที่จะซื้อจริง ดังนั้นแนะนำว่าให้ลองสวมหมวกกันน็อกที่มีขนาดเล็กก่อน เพื่อวัดดูว่าเหมาะสมกับขนาดหัวหรือไม่นั่นเอง

2. ลองสวมหมวกกันน็อก

ก่อนลองสวมหมวกกันน็อก ให้ทำการดึงสายรัดคางทั้ง 2 ข้างไปด้านข้าง และค่อยทำการสวมหมวก หากสวมหมวกแล้วรู้สึกว่าไม่แน่น หมายความว่าหมวกใบนั้นอาจใหญ่เกินไป แต่ถ้ารู้สึกคับให้ทำการเปลี่ยน เพราะหมวกกันน็อกใบนั้นอาจมีขนาดเล็กกว่าศีรษะของคุณ ดังนั้นควรเลือกหมวกกันน็อกที่สวมใส่แล้วรู้สึกแน่นและแนบติดกับศีรษะของคุณจะดีที่สุด

3. ตรวจสอบความพอดีหลังจากใส่หมวก

หลังจากสวมหมวกกันน็อกแล้วให้ตรวจสอบความพอดีของหมวก ด้วยการเช็กดูว่านวมภายในหมวกให้ความรู้สึกสบายกับหน้าและศีรษะหรือไม่ นวมข้างแก้มกระชับกับแก้มไหม ที่สำคัญเช็กให้แน่ใจว่าไม่มีช่องว่างระหว่างหน้าผากกับร่องในหมวกที่สามารถสอดนิ้วเข้าไปได้ หากเช็กแล้วว่าทุกอย่างตรงกับที่กล่าวมา หมวกกันน็อกใบนั้นเหมาะกับคุณอย่างแน่นอน

 

เป็นยังไงกันบ้างครับกับประเภทหมวกกันน็อกทั้ง 5 แบบ ที่ทางยามาฮ่านำมาแนะนำให้กับผู้ที่หลงใหลและชื่นชอบความเร็วในรูปแบบ 2 ล้ออย่างรถมอเตอร์ไซค์กัน มีหมวกกันน็อกทรงไหนที่ถูกใจกันบ้างหรือเปล่าครับ แต่ทางที่ดีก่อนจะซื้อหมวกกันน็อกควรจะลองสวมใส่ก่อน เพื่อเช็กดูว่ารูปทรงหมวกกันน็อกเข้ากับรูปทรงของหัวเราหรือไม่ แน่นไปหรือหลวมไป จะได้เลือกรูปทรงและฟังก์ชันที่ต้องการได้ตรงกับไลฟ์สไตล์และการขับขี่ของเราด้วย เพียงเท่านี้ชาวไบค์เกอร์ ก็สามารถขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัย และยังดูคูลสุดๆ อีกด้วย 

    สำหรับชาวไบค์เกอร์คนไหนที่ต้องการซื้ออุปกรณ์เซฟตี้เสริมสำหรับแต่งรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ หรือซื้อหมวกกันน็อกรูปทรงเท่ๆ คูลๆ ล่ะก็ สามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/parts-accessories/helmet เลยครับ
 
และเรายังมีวิธีทำความสะอาดหมวกกันน็อกมาฝากชาวไบค์เกอร์ ให้ไปทำความสะอาดหมวกกันน็อกคู่ใจของตัวเองด้วย สามารถเข้าไปดูวิธีความสะอาดหมวกกันน็อกได้ที่นี่