โซ่มอเตอร์ไซค์แบบ X-ring
นวัตกรรมถัดจากโซ่รถมอเตอร์ไซค์แบบ O-Ring ก็คือโซ่มอเตอร์ไซค์แบบ X-Ring ซึ่งถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการกักเก็บจาระบีได้มากขึ้นโดยเปลี่ยนจากการคั่นข้อต่อโซ่ด้วยวงแหวนยางรูปตัวโอมาใช้วงแหวนยางรูปตัวเอ็กซ์ (X) แทน
ข้อดีคือสามารถกักเก็บจาระบีได้ดีกว่าเพราะลักษณะของวงแหวนรูปตัว X ที่มีร่องเยอะกว่า ส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทานระหว่างข้อต่อมากกว่าโซ่มอเตอร์ไซค์แบบ O-Ring และมีความลื่นไหลมากกว่า รวมถึงใช้งานได้นานกว่าด้วย ส่วนข้อเสียคือเรื่องราคา แต่เมื่อเทียบกับอายุการใช้งานและประสิทธิภาพแล้วก็ถือว่าคุ้มค่า
ปกติโซ่รถมอเตอร์ไซค์แบบธรรมดามักจะใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กทั่วไป ส่วนโซ่มอเตอร์ไซค์แบบ O-Ring และ โซ่มอเตอร์ไซค์แบบ X-Ring นั้นมักใช้ในรถมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของมอเตอร์ไซค์และรูปแบบการใช้งานเป็นหลัก สุดท้ายไม่ว่าจะเลือกใช้โซ่มอเตอร์ไซค์ประเภทไหนก็ต้องหมั่นดูแลรักษาตามความเหมาะสม ไม่ว่าจะล้างทำความสะอาดหรือหล่อลื่น และหากไม่มั่นใจว่าถึงเวลาเปลี่ยนโซ่รถมอเตอร์ไซค์แล้วหรือยังสามารถเข้าเช็กได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ
|