battery-deterioration_Cover
Tip & Tricks

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์บวม เกิดจากอะไร แก้ไขได้อย่างไรบ้าง มาดู


แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่คนขี่มอเตอร์ไซค์มักพบปัญหาอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะปัญหา “แบตเตอรี่บวม” ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกความผิดปกติของแบตเตอรี่ได้หลายอย่าง แต่สำหรับไบค์เกอร์มือใหม่อาจยังไม่รู้วิธีสังเกตอาการ การแก้ไขเมื่อแบตเตอรี่บวม รวมถึงสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด ดังนั้น วันนี้เราเลยหาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการรับมือปัญหาแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์บวมมาฝาก                                                                                                                                                                              




 

แบตเตอรี่บวมเกิดจากอะไร

ไฟฟ้าลัดวงจรเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์บวมได้ โดยอาจเกิดขึ้นได้ตามอายุการใช้งานของแบตเตอรี่หรือเกิดขึ้นจากการติดตั้งแบตเตอรี่ที่ผิดพลาดก็ได้ ส่วนสาเหตุอื่นๆ อาจมาจากการที่แผ่นชาร์จของตัวรถมอเตอร์ไซค์จ่ายกระแสไฟมากเกินไป ปกติกระแสไฟที่จ่ายเข้าสู่แบตเตอรี่จะไม่เกิน 15V แต่ถ้าเกินไปกว่านี้ความร้อนที่สะสมในแบตเตอรี่จะไม่สามารถระบายออกมาได้ทัน ส่งผลให้เกิดการดันแบตเตอรี่จนบวมได้เช่นกัน

 

วิธีแก้ไข เมื่อแบตเตอรี่บวม

หากแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์บวมเพราะไฟฟ้าลัดวงจรสามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่โดยเร็วที่สุด พร้อมทั้ง ตรวจสอบ-แก้ไขจุดปัญหาที่ลัดวงจร หากมีการติดตั้งแบตเตอรี่ผิดพลาดก็ควรตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีชิ้นส่วนอื่นเสียหายด้วยหรือไม่ และต่อแบตเตอรี่ใหม่ให้ถูกต้อง สำหรับมือใหม่อาจต้องให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเปลี่ยนให้

แต่ถ้าแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์บวมจากการที่แผ่นชาร์จของตัวรถมอเตอร์ไซค์ จ่ายกระแสไฟมากเกินไป การเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ต่อให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ไม่นานก็อาจเกิดปัญหาเดิมซ้ำได้อีก เพราะปัญหาอาจเกิดมาจากชุดแผ่นชาร์จของมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น จึงควรนำรถมอเตอร์ไซค์ไปตรวจเช็กสภาพเพื่อหาความผิดปกติ และซ่อมแซมให้พร้อมใช้งานกับแบตเตอรี่ลูกใหม่ถึงจะอุ่นใจได้

 

 

สิ่งที่ห้ามทำกับแบตเตอรี่

เมื่อรู้ว่าแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์บวม ควรรีบเปลี่ยนลูกใหม่ให้เร็วที่สุด ห้ามฝืนใช้งานต่อเด็ดขาด สำหรับแบตเตอรี่ที่รับประกันตามเงื่อนไขของบริษัทฯผู้ผลิต เป็นระยะเวลา 6 เดือน หรือยังอยู่ใรระยะประกันอาจจะสามารถเคลมได้ ควรตรวจสอบให้ดีก่อนควักเงินซื้อแบตเตอรี่ลูกใหม่

 
ทั้งนี้ การหมั่นดูแลรักษาและตรวจเช็กสภาพรถมอเตอร์ไซค์และแบตเตอรี่อยู่เสมอ อาจจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์และป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่บวมได้ หากต้องการผู้ชำนาญในการตรวจสอบสามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ