TYM-Web-Banner-Infographic-Real-Parts-800x420
Tip & Tricks

ระวังถูกหลอก ให้ใช้ “อะไหล่ปลอม”


 
     ปัจจุบัน การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาถือเป็นปัญหาใหญ่ในระดับสากล ซึ่งส่งผลเสียในหลายด้าน เช่น ผลเสียต่อผู้บริโภคผู้ใช้สินค้าที่ใช้วัตถุดิบหรือวัสดุที่มีคุณภาพต่ำ ทำให้สินค้านั้นมีอายุการใช้งานสั้น ไม่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป นอกจากนี้ผู้บริโภคยังอาจได้รับอันตรายเนื่องจากสินค้าปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย 

     ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญายังส่งผลถึงภาพลักษณ์ของประเทศด้วย กล่าวคือ ประเทศใดที่มีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูง ย่อมส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนโดยเฉพาะการลงทุนในเชิงนวัตกรรม เนื่องจากผู้ลงทุนย่อมต้องการมาตรการในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ลงทุนในการวิจัยพัฒนาและคิดค้นขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนแก่ตนเอง ดังนั้นประเทศที่มีปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาย่อมไม่เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน

     อย่างไรก็ตาม ภาครัฐของไทยได้มีการปราบปรามจับกุมการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้หมดไปได้ สำหรับสินค้ารถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ แม้จะยังไม่มีความรุนแรงเท่ากับสินค้าแบรนด์เนม (Luxury Goods) แต่ผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ต่างก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยนอกจากจะมีความกังวลในเรื่องของการถูกละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว ยังมีความกังวลในด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถจักรยานยนต์อีกด้วย

     ทางสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (TAIA) ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ได้แก่ Honda, Yamaha, Suzuki และ Kawasaki ได้เล็งเห็นว่าการรณรงค์ให้ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์หันมาตระหนักและมีจิตสำนึกในการเลิกใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือ สินค้าลอกเลียนแบบ น่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่นำมาใช้ร่วมกับการบังคับใช้กฎหมาย จึงได้จัดทำข้อมูลการเปรียบเทียบสินค้า และอะไหล่รถจักรยานยนต์ของแท้และปลอมดังข้างต้น เพื่อเผยแพร่ให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจการเลือกซื้อชิ้นส่วนและอะไหล่รถจักรยานยนต์ของแท้ ตลอดจนสามารถประเมินความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากใช้สินค้าปลอม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ผู้ประกอบการ และยังมีส่วนสร้างความเชื่อมั่นในด้านการค้า การลงทุนของไทยในอนาคต

แหล่งที่มา : สมาชิกสมาพันธ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์เอเชี่ยน
Federation of Asian Motorcycle Industries
http://www.fami-motorcycle.org



yamaha

 
Yamaha
 
Yamaha
 
Yamaha
 
Yamaha